Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

TP HCM sắp đóng 4 cầu huyết mạch ở nội đô

Trong tháng 10, các cây cầu đã sử dụng hơn 50 năm trong nội đô Sài Gòn sẽ bị đóng để xây các cầu mới nhằm nâng cao năng lực giao thông.

  • Gần 37 triệu USD xây 4 cây cầu mới ở TP HCM
Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 30/10, cầu Bông (quận 1 - Bình Thạnh), cầu Kiệu (quận 1 - Phú Nhuận), Lê Văn Sỹ (quận 3 - Phú Nhuận) và Hậu Giang (quận 6) sẽ tạm bị đóng, xe cộ sẽ phải lưu thông qua các cầu sắt gần đó. Đến đầu tháng 11, cơ quan chức năng chính thức đóng 4 cầu này để phá dỡ và xây dựng các cây cầu mới.


Trong quá trình xây dựng 4 cầu mới, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tổ chức phân luồng để có lộ trình thay thế hợp lý nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc.

Hiện các cầu tạm bằng sắt được gấp rút hoàn thành để chuẩn bị phân luồng giao thông. Mỗi cầu cũ sẽ có 2 cầu tạm (rộng 4 m) thay thế, trong đó cầu tạm của cầu Bông, cầu Kiệu chỉ dành cho xe 2 - 3 bánh lưu thông (mỗi cầu một chiều); cầu tạm của cầu Lê Văn Sỹ và cầu Hậu Giang dành cho xe 2 - 3 bánh, ôtô dưới 16 chỗ và dưới 3,5 tấn lưu thông (mỗi cầu một chiều).

Theo ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị thành phố, các cầu cũ đã sử dụng hơn 50 năm, không đảm bảo an toàn. Việc xây cầu mới còn nhằm nâng cao năng lực giao thông trên tuyến đường và khu vực.

Cụ thể, cầu Bông, cầu Kiệu mới sẽ nâng cao tĩnh không cầu để xe thông suốt trên đường Hoàng Sa, Trường Sa. Cầu Hậu Giang khi xây mới sẽ để xe thông suốt trên hai đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm (quận 6). Riêng cầu Lê Văn Sỹ không nâng cao độ tĩnh không mà làm bằng với đường để xe lưu thông trên đường Trường Sa và Hoàng Sa không bị cắt ngang đường như cầu hiện hữu.

Cũng theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, 4 cây cầu được xây dựng đồng loạt và phải hoàn thành trong năm 2014 vì đây là những công trình sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) và Hiệp định vay vốn này sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2014. Trước áp lực thời gian, 4 cây cầu này đều phải hoàn thành trước tháng 9/2014 nếu không sẽ bị WB cắt vốn.

Trước đó, sau khi Giám đốc WB tại Việt Nam đồng ý, TP HCM đã có kiến nghị và Thủ tướng cho phép UBND TP HCM sử dụng 36,7 triệu USD vốn dư từ dự án nâng cấp đô thị TP HCM (vay của WB) để xây mới 4 cây cầu trên. Thủ tướng cũng đề nghị thành phố hoàn tất các báo cáo đầu tư, thiết kế chi tiết, kế hoạch và phê duyệt theo quy định hiện hành để bổ sung nội dung xây dựng 4 cây cầu và tổ chức thực hiện theo đúng thời hạn đã cam kết của Hiệp định vay.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét