Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Chọn máy nén khí cho ngành sửa chữa ô tô

Sửa chữa ô tô là một ngành công nghiệp nặng và cũng cần dùng đến sự hỗ trợ của máy nén khí. Khi chọn máy nén khí cho công nghiệp sữa chữa ô tô, cần cân nhắc và dựa vào các yếu tố như: lượng khí, áp lực khí, chất lượng khí cần mà có sự lựa chọn loại máy phù hợp.


Trong quá trình sửa chữa ô tô, các hoạt động thường xuyên phải làm là: làm việc với tấm kim loại hộp máy, tháo dỡ hay lắp đặt sơn. Dựa vào đây cũng có thể là một trong những căn cứ để lựa chọn máy nén khí. Hoặc, khi xem xét về các vấn đề liên quan đến thiết bị máy nén thì chúng ta dựa vào áp lực – lưu lượng khí nén, máy có dầu – máy không dầu...


- Về lượng khí cần thiết cần dùng trong công nghiệp sửa chữa ô tô, ta có thể dựa trên qui mô cả xưởng và số lượng nhân sự làm việc.

Cần xác định loại sữa chữa mà phân xưởng của bạn hướng đến. Tức là bạn chuyên sâu hơn về loại sửa chữa nào, trong các hạng mục sửa chữa không giống nhau như tấm kim loại hộp máy, tháo gỡ, sơn, thổi bụi, bổ sung khí…thì nhu cầu lượng khí cũng không giống nhau.

Ai cũng biết một điều rằng, quy mô của xưởng sản xuất và số lượng nhân viên tỷ lệ thuận với mã lực của máy. Nếu quy mô lớn, nhân viên nhiều thì chọn máy có mã lực lớn, nếu quy mô nhỏ hẹp, nhân sự ít thì chọn máy nén có mã lực nhỏ là điều tất yếu.

- Phải xem xét xem bạn chủ yếu thiên về sửa chữa loại xe gì: xe hạng nặng hay xe hạng nhẹ. Đối với việc tháo và lắp các loại xe nhỏ như xe ôtô, xe khách nhỏ v.v…thì áp lực 8kg/cm2 là đủ để sử dụng. Đối với các loại xe hạng nặng như xe tải, xe chở khách, chở hàng cỡ lớn…cần dùng máy nén khí có áp lực 16kg/cm2

- Về các thao tác đơn giản như tháo lắp hay lắp ráp máy hay bơm hơi cho lốp xe thì không cần phải để ý nhiều đến chất lượng của khí nén, chỉ cần sử dụng loại khí nén thông thường là bạn có thể tiến hành những thao tác đó một cách dễ dàng hơn.

Có một số hoạt động không yêu cầu lượng khí sạch. Có một số hoạt động như làm tấm kim loại hộp máy hay phun sơn thì cần dùng loại máy nén khí không dầu để cho ra lượng khí sạch khi làm việc. Bởi vì lượng khí nén không sạch, có lẫn tạp chất sẽ tạp nên phản ứng gây hại đến quá trình làm tấm kim loại và phun sơn.

Tính linh động của máy nén khí trong quá trình làm việc.

Trong quá trình sữa chữa ô tô, bởi vì sẽ có trường hợp ô tô bị hỏng hóc giữa đường, ta phải mang trang thiết bị và máy nén khí cùng động cơ đến tại hiện trường để sữa chữa cho khách. Chính vì thế nên khi lựa chọn máy nén khí thì nên chọn loại máy dùng động cơ để không phải bận tâm về việc tìm nguồn điện. Điều này giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn cũng như tiết kiệm thời gian và nhân lực để vận chuyển xe về xưởng sữa chữa cũng như lỡ mất quá nhiều thời gian trong chuyến hàng trình của thiết bị.

- Yêu cầu với môi trường làm việc

Nhân viên bán hàng cũng nên tư vấn sâu hơn cho khách về môi trường làm việc của máy nén khí để chọn loại mã lực nhỏ hay lớn. Ngoài ra, trong khi lựa chọn máy cũng cần tính đến các thiết bị phụ trợ, ví dụ như bình chứa khí…

Một điều nữa là các thiết bị máy móc khi hoạt động thường sinh ra tiếng ồn cao. Nhiều khi máy làm việc trong môi trường đông dân cư, hay các khu vực yêu cầu sự yên tĩnh là không khả quan. Vì thế nên chọn loại máy nén khí cách âm để hạn chế ô nhiễm tiếng ồn. Thêm nữa, nếu trong các ngành sản xuất có yêu cầu sử dụng khí sạch hay yêu cầu của khách hàng thì ta sẽ lựa chọn loại máy nén khí không dầu ( free-oil) hoạt động êm để hoạt động.

- Dự đoán kinh doanh trong tương lai.

Nếu trong tương lai không xa, bạn có ý định mở rộng phân xưởng sửa chữa của mình thì  nên cân nhắc trước khi mua máy nén khí để tránh trường hợp phải mua thêm 1, 2 thiết bị nữa. Một máy nén khí mã lực lớn sẽ có nhiều điểm thuận lợi trong sử dụng và vận hành hơn là 2 máy mà có mã lực nhỏ. Nếu bạn mua hai máy mã lực nhỏ thì số tiền mà bạn phải bỏ ra sẽ lớn hơn nhiều lần so với một máy có mã lực lớn.

- Về kinh tế: Nên chọn mua loại máy nén khí phù hợp với tài chính để không bị ảnh hưởng đến các hoạt động khác.

Trong quá trình sử dụng, cần chú ý bảo dưỡng máy nén khí để có hiệu quả làm việc cao nhất.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét