Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Nguyên tắc và yêu cầu liên quan đến thi công bê tông

Trong thi công các công trình xây dựng thì việc chú ý đến những nguyên tắc và yêu cầu liên quan đến thi công bê tông cần được chú trọng hơn cả, bởi đây là quá trình chiếm phần lớn trong xây dựng. Việc đảm bảo những vấn đề xoay quanh việc thi công bê tông giúp cho công trình xây dựng không bị gián đoạn và hoàn thành đúng thời gian dự kiến.

Nguyên tắc và yêu cầu liên quan đến thi công bê tông

1. Yêu cầu về nguyên liệu khi thi công bê tông.

- Cát: Cát nên sử dụng những loại có cỡ hạt to hoặc vừa, không nên sử dụng loại cát có kích thước quá nhỏ sẽ làm chất lượng công trình không được đảm bảo bằng hai loại trên.

- Đá hoặc sỏi cốt liệu: Bê tông định chế tạo sẽ có mác nhỏ hơn mác của đá, sỏi cốt liệu. Cụ thể là nó phải lớn hơn mác bê tông định chế tạo 1,5 lần. Kích thước viên đá lớn nhất phải nhỏ hơn 1/3 chiều dày nhỏ nhất của cấu kiện bê tông.

- Cần chú ý về loại nước trộn: Sử dụng nước ngọt, sạch. Không dùng nước bẩn, nước lợ, nhiễm mặn, chua phèn…

2. Chế tạo vữa cần tuân theo nguyên tắc nào?

- Nguyên liệu đầu vào để trộn cần sạch. Cần đo lường tỷ lệ nguyên liệu cho khớp với tỷ lện cấp phối của mác bê tông đã chọn.

- Thực hiện việc trộn nhanh chóng tránh trường hợp bê tông bị chảy nước, mất độ kết dính cần thiết. Nguyên liệu sau khi trộn đạt yêu cầu là phải thật đồng nhất.

- Lưu ý về lượng nước trộn khi thi công bê tông làm sao phải có đủ độ nhuyễn và độ linh động. Quá lỏng hay quá rắn sẽ gây nên những khó khăn nhất định trong quá trình làm việc.

3. Nguyên tắc và yêu cầu về đổ bê tông.

- Sau khi trộn xong tiến hành đổ bê tông. Cần thực thi những yêu cầu sau:

- Cốp pha để chứa bê tông phải được chuẩn bị chắc chắn, độ bịt kín cao sao cho không bị mất nước xi măng trong quá trình rung, đầm.

- Trước khi tiến hành buộc, phải làm sạch cốt phép và chỉnh thẳng, đặt thép đúng chiều chịu lực.

- Thực hiện quá trình đổ thành khối 1 cách liên tục. Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để nén, đầm nhằm tăng cường độ đặc và chắc chắn cho khối bê toogn.

4. Chú ý dưỡng ẩm cho bê tông sau khi đổ.

- Sau quá trình đổ và nèn bê tông thì cần phủ ngay lên bề mặt những dụng cụ cần thiết để dưỡng ẩm, tránh tình trạng mất nước đột ngột, gây nứt, gãy bê tông.

- Sau khoảng từ 6 đến 10 tiếng, thường xuyên cung cấp nước để giữ ẩm và nếu có thể thì giữ được nước trên bề mặt bê tông càng tốt. Thời gian dưỡng ẩm là khoảng 2 tuần.

5. Thực hiện dỡ cốp pha.

Nếu thực hiện việc trộn, đổ và bảo dưỡng bê tông tốt, đúng theo quy trình thì có thể thực hiện dỡ cốp pha trong 3 tuần.

6. Khi sử dụng hoặc tiếp xúc với xi măng trong quá trình trộn bê tông cần chú ý những nguyên tắc an toàn sau:

- Phải trang bị những trang thiết bị bảo hộ cần thiệt như quần áo, găng tay, ủng, kính mắt, mũ bảo hộ…khi làm việc với bê tông. Không nên tiếp xúc trực tiếp với xi măng vì nó có tính ăn mòn cao.

- Nếu bị xi măng bắn vào mắt phải nhanh chóng rửa ngay với nước sạch và nhỏ thuốc. Nếu nặng phải đưa đến cơ sở y tế để điều trị.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét