Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Lắp đặt máy nén khí sao cho an toàn

An toàn là yếu tố đầu tiên cần chú ý trong lao động, đặc biệt là khi làm việc với các thiết bị máy móc. An toàn trong quá trình vận chuyển, lắp đặt và sử dụng thiết bị cần người dùng phải có một số những hiểu biết nhất định. Sau đây, MayXayDungRongViet.com chia sẻ với quý vị về cách lắp đặt máy nén khí sao cho an toàn.

1. Chọn vị trí đặt máy nén khí hợp lý.

Để có vị trí đặt máy thích hợp nhất, bạn cần quan tâm về các yếu tố liên quan đến: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, gió. Nên để máy ở nơi có vị trí thông thoáng, nhiệt độ vừa phải (nhỏ hơn 35 độ C). Không để ở vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp, tránh được mưa và độ ẩm quá cao. Nếu để máy ở nơi có ánh nắng sẽ làm khô lớp dầu bôi trơn thiết bị nhanh hơn. Độ ẩm quá cao sẽ làm oxy hóa các thiết bị, gây gỉ sét…

Lắp đặt máy nén khí

Máy nén khí vận hành trong môi trường nhiệt độ dưới 35°C hiệu quả sẽ tốt hơn, nếu nhiệt độ môi trường trên 35°C, nên sử dụng dầu bôi trơn chịu nhiệt cao chuyên dụng của SWAN, dễ xảy ra phản ứng carbon hóa do nhiệt độ cao tạo thành

2. Tránh đặt cạnh những vật có tính bén lửa, dễ cháy.

Vốn là một thiết bị khi hoạt động sinh ra nhiệt độ cao, vì vậy, không nên đặt máy nén khí ở gần những vật dụng dễ bắt lửa, dễ cháy sẽ gây nguy hiểm trong lúc vận hành.

3. Đặt máy ở vị trí bằng phẳng, khoảng cách hợp lý

Tuy máy nén khí có trọng lượng tương đối nặng do sử dụng những vật liệu khá dày nhưng để tránh sự rung lắc mạnh của máy trong quá trình vận hành, nên đặt máy ở những vị trí bằng phẳng, tránh các vị trí gồ ghề.

Khoảng cách đặt máy tính từ tường đến lưới bảo vẹ là khoảng 30cm trở lên để đảm bảo cho máy có thể tản nhiệt được tốt. Nếu để quá gần tường thì hiệu quả tản nhiệt sẽ kém đi và hiệu suất làm việc của máy sẽ giảm.

Không nên đặt song song các máy trong khi vận hành vì sẽ dẫn đến trường hợp máy này hút lại khí nóng của máy kia. Ví dụ đặt 3 máy A B C song song, máy A khi vận hành thải ra khí nóng, máy B hút vào, còn máy C thì hút khí thải ra của máy B, nhiệt độ 3 máy là  C>B>A trừ máy nén đầu tiên, các máy còn lại không được hút khí mát, vị trí càng sau nhiệt độ càng cao.

Trong khi lắp đặt máy nén khí, nên chọn nơi không có thể khí ăn mòn và không khí càng sạch sẽ càng tốt. Nếu máy hút phải thể khí ăn mòn hay quá nhiều bụi bẩn sẽ dẫn đến tình trạng bị khô lớp dầu bôi trơn hoặc làm tắc nghẽn van nhập. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng tràn dầu hoặc bụi bẩn tích tụ vào trong van nhập.

Để máy có độ bền lâu dài và hiệu quả làm việc tốt nhất, ngoài việc lắp đặt hay sử dụng theo đúng nguyên tắc thì việc tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng máy nén khí cũng rất quan trọng. Nên tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ để máy làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét