Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Giàn không gian COMA: Song hành cùng kiến trúc hiện đại

Bắt đầu từ một quả cầu thép giàn không gian, những người thợ COMA đã xây dựng một thương hiệu của chính mình từ những kết cấu được mô phỏng thiết kế của những phân tử nguyên tố hoá học Natri, Các bon, Kim cương… làm nên những công trình kiến trúc hiện đại của thế giới.

Giàn không gian COMA: Song hành cùng kiến trúc hiện đại

Bài học “i tờ”từ Nhà ga T1- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Câu chuyện bắt đầu từ sự kiện nguyên Tổng giám đốc COMA Nguyễn Văn Thụ, vào khoảng năm 2000 trong một chuyến đi công tác mang về một quả cầu thép 8 lỗ chịu lực nhiều chiều trong không gian và ý tưởng thiết kế giàn không gian cho các công trình kiến trúc phù hợp đặc thù Việt Nam mà không phải nhập ngoaị. Công trình đầu tiên mà thị trường Việt Nam tiếp cận mặt hàng này là giàn không gian mái nhà ga T1 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, một công trình “xịn” đến trên 90% hàng nhập khẩu. COMA khi ấy mới “rón rén” tiếp cận việc sơn sửa chữa hệ thống sảnh không gian Nhà ga T1. Bắt tay vào công việc mới thấy hết sự phức tạp trong khi ta chưa hề có một tài liệu kỹ thuật nào về giàn không gian. Đi học tập nước ngoài, nhưng thú thực lúc đó TCty tổ chức đi thăm quan để học công nghệ, chứ không chủ trương nhập khẩu thiết bị. Đoán được ý đồ, bạn không hề cho ta được “mục sở thị” nhất là công nghệ chế tạo các quả cầu thép cùng các thiết bị gá đỡ… bởi đây là khâu khó nhất khi phải khoan nhiều lỗ mà mỗi lỗ gia công chịu lực theo một yêu cầu khác nhau, rồi các thiết bị gá đỡ, định vị đương nhiên cũng phải khác nhau…

Hoành tráng những công trình kiến trúc quốc tế

Không nản chí, anh em phòng kỹ thuật và cán bộ có tay nghề cơ khí giỏi vào loại bậc nhất của TCty cùng với sự giúp đỡ của một số cán bộ, giảng viên Trường Đại học Xây dựng đã nghiên cứu thành công thiết kế, chế tạo các quả cầu và những thanh giằng thép đảm bảo chất lượng, mô phỏng theo mô hình kết cấu hạt phân tử hoá học của Natri, Các bon, Kim cương…

UBND TP Nam Định khi chứng kiến COMA thiết kế, chế tạo, lắp đặt, thi công hoàn chỉnh giàn không gian nhà thi đấu thành phố với một hệ thống thép chịu lực qua kết cấu không gian nhiều chiều vừa mang tính hiện đại, khoa học và đạt thẩm mỹ cao, đã bỏ qua khâu đấu thầu mà quyết định mời COMA tư vấn, thiết kế, chế tạo và thi công hoàn chỉnh giàn không gian Sân vận động Thiên Trường được cấu tạo 100% bằng thép mạ.

Từ đây công trình đầu tiên giàn không gian do Việt Nam tự chế tạo và lắp đặt trên cơ sở phối hợp các nút cầu bắt bu lông và nút cầu rỗng hạt với kết cấu thép chịu lực của gió bão, rung chấn theo tiêu chuẩn cho phép… các thanh giằng được chế tạo chuẩn mực vươn ra như những cánh dơi khổng lồ bên hồ nước được kiến trúc hài hoà trên hệ thống giá đỡ giữa không gian rộng lớn, hiện đại của một sân vận động đạt chuẩn (SVĐ Thiên Trường được đánh giá chỉ xếp sau SVĐ quốc gia Mỹ Đình).

Ngay sau đó, thử thách lớn hơn nhiều khi COMA nhận công trình Sân khấu nhạc nước đảo Tuần Châu – Hạ Long, công trình du lịch sinh thái đẳng cấp quốc tế. Để có thể thiết kế theo ý tưởng không gian nhiều chiều trên hệ thống giàn thép có kết cấu chịu lực hết sức phức tạp của một hòn đảo ven biển quanh năm bốn mùa gió bão, lại chịu tác động của nước mặn thường xuyên… TCty đã cử một đoàn cán bộ kỹ thuật ra nước ngoài học gia công phần mềm cơ khí cao cấp song song với việc triển khai hệ thống kiểm soát chất lượng ISO-9000. Lãnh đạo TCty không đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu mà quan trọng là ghi danh trên bảng vàng thương hiệu đứng đầu một lĩnh vực lắp đặt công nghệ hiện đại của thế giới. Nhờ có hệ thống quản lý chất lượng phần mềm cơ khí mà 9000 quả cầu, mỗi quả có 16 góc nghiêng theo thiết kế công nghệ 3D đảm bảo chính xác tuyệt đối. Đồng thời hàng vạn thanh giàn thép hầu như không trùng lặp… tất cả đều được gia công xong mới mạ kẽm rồi sơn để chống sự ăn mòn của nước biển.

Đến những công trình vươn tầm theo đất nước

Đánh giá về năng lực chế tạo giàn không gian trong nước, Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Nguyễn Văn Thụ cho rằng: Những công trình đầu tiên người thợ Việt Nam chế tạo, lắp đặt: Sân vận động Thiên Trường, sân khấu nhạc nước đảo Tuần Châu… vẫn là những công trình đẹp và chất lượng cao dù đã được hoàn thành đi vào sử dụng 5 – 7 năm nay. Thợ COMA còn chứng minh được rằng những sản phẩm của COMA chắc chắn đẹp và bền hơn những sản phẩm từ các công trình nhập khẩu 10 năm trước.

Thành công nối tiếp thành công, nhờ năng lực và tự tin bởi bản lĩnh người thợ COMA mà trong đó đi đầu là những người thợ COMA2, COMA1, COMA7… hàng loạt công trình giàn không gian hiện đại, mang dáng dấp hình thái kiến trúc đa dạng như Nhà A3 – Giảng Võ, bể bơi TP Việt Trì-Phú Thọ, xi măng Bắc Cạn, nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, các công trình SEAGame… và mới đây là Cung thi đấu điền kinh Indoor Game Hà Nội, từ thiết kế chế tạo nút cầu bắt bulông đến nút cầu rỗng hạt được chế tạo theo từng momen đến từng tổ hợp modul lớn dùng cần cẩu đưa lên độ cao của các công trình, các chi tiết thiết kế chế tạo đều được nội địa hoá 100% và đều do những bàn tay của các cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật mang thương hiệu COMA lắp đặt.

Ông Dương Văn Hồng – Tổng giám đốc TCty COMA khẳng định: Chiến lược phát triển năng lực chế tạo và lắp đặt giàn không gian khẩu độ lớn cho các công trình sẽ là mũi nhọn đầu tư trong sản xuất kinh doanh của COMA, trước mắt là chiếm lĩnh thị trường, thay thế hàng nhập khẩu và sau nữa là hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Giàn không gian của COMA sẽ theo kịp xu hướng thiết kế, kiến trúc của các nước tiên tiến: từ thiết kế quả cầu đặc sang thiết kế cầu rỗng vừa nhẹ, tiết kiệm nguyên liệu, thi công dễ dàng mà bảo đảm chất lượng và thẩm mỹ. Giàn không gian sẽ vẫn có sức sống lâu bền cùng các công trình kiến trúc đương đại và để lại nét văn hóa độc đáo cho các thế hệ mai sau.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét