Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Độ ồn của máy nén khí

Máy nén khí cũng là một thiết bị máy móc. Vì thế, yêu cầu về độ ồn (hay nói cách khác là âm thanh khi vận hành) cũng là một trong những yếu tố cần phải quan tâm khi sử dụng máy. Một thiết bị với độ ồn tiêu chuẩn sẽ giúp hiệu suất làm việc cao hơn và không gây ảnh hưởng đến môi trường và những người xung quanh.

Độ ồn của máy nén khí

Khi máy nén khí trong quá trình chúng ta sử dụng mà có độ ồn quá lớn thì khi đó chúng ta cần phải xem xét và có những biện pháp khắc phục. Nhưng trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao độ ồn của máy nén khí lại quá lớn như vậy. Sau đây chúng tôi xin tổng hợp một số nguyên nhân làm độ ồn của máy vượt ngưỡng:

Quá trình vận hành của máy, các mô tơ, động cơ, bộ phận của máy hoạt động hay quay làm phát sinh ra tiếng ồn. Việc nạp, thải khí sẽ gây ra hiện tượng ma sát cũng gây nên tiếng ồn từ thiết bị.

Các máy móc đều có một thiết bị làm mát là quạt tạo gió. Cánh quạt quay cũng phát ra tiếng ồn.

Thân máy không cân bằng: đặt máy không cân bằng hoặc không đúng theo yêu cầu cũng sẽ tạo ra tiếng ồn khi máy vận hành

Rò rỉ khí ra: Sự lưu động của đường ra của ống thoát khí và áp suất cũng sản sinh tiếng ồn.

Các loại máy có kết cấu và cách vận hành khác nhau nên mức độ ồn tạo ra cũng khác nhau:

Máy nén khí piston thông thường: tếng ồn phát ra khi máy piston vận hành mà không có vật gì cản âm, tiếng ồn lan ra xung quanh.

Máy nén khí trục vít piston dạng hộp: tuy thân máy giống với máy thông thường, nhưng do mặt bên thùng máy được thiết kế đặc biệt, dùng vật liệu hút âm cao cấp, vật liệu chống rung và cách âm để tạo ra nên có thể giảm một lượng tiếng ồn đáng kể.

Máy nén khí trục vít: Do cấu tạo khác với máy piston nên độ tiếng ồn của hai loại cũng khác nhau.

Máy trục vít thường được thiết kế theo dạng hợp và mặt bên thùng máy được thiết kế đặc biệt, dùng vật liệu hút âm cao cấp, vật liệu chống rung và cách âm để tạo ra nên tiếng ồn thường nhỏ hơn máy piston.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét