Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Sẽ xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai

(Máy và Thiết bị xây dựng) - Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có cơ quan chủ quản của TCty Đường sắt Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT, Bộ Công an đã ráo riết vào cuộc ngay sau khi nhận được thông tin từ các cơ quan báo chí trong và ngoài nước và tối ngày hôm qua (25/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trực tiếp sang Nhật để tiếp cận các nguồn thông tin về nghi án nhận hối lộ.

Ngành đường sắt sẽ kiên quyết điều tra, làm rõ nghi án nhận hối lộ.
Ngành đường sắt sẽ kiên quyết điều tra, làm rõ nghi án nhận hối lộ.
Chậm nhất 31/3, nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt sẽ sáng tỏ

Trước khi sang Nhật một ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với TCty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị của Bộ để xử lý thông tin tờ báo Nhật Bản phản ánh: Cty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ một số quan chức ngành Đường sắt Việt Nam để trúng thầu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam khẳng định họ đang yêu cầu rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị đầu tư, tập trung vào dự án tuyến đường sắt trên cao số 1 Hà Nội. Bên cạnh đó tập trung vào việc giải ngân các hợp đồng đang làm.

“Toàn bộ cán bộ, nhân viên và những người trực tiếp tham gia thực hiện dự án này sẽ phải làm báo cáo tường trình. Chúng tôi kiên quyết nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không có chuyện bao che”, ông Tường khẳng định.

Trong khi đó, để vụ việc được rõ ràng và nhanh chóng, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu JTC đưa danh sách cán bộ đã nhận tiền của Cty. Bên cạnh đó, cần thành lập Tổ kiểm tra xác minh độc lập với đoàn thanh tra của Bộ.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu khẩn trương tổng hợp xong hồ sơ, có báo cáo giải trình của các cơ quan đơn vị liên quan, có đánh giá ban đầu về thủ tục, quy trình thực hiện dự án có đúng quy trình hay không, làm rõ quá trình đàm phán, mời thầu có đúng quy định không...

“Hồ sơ nào còn hay mất phải báo cáo rõ ràng. Chậm nhất thứ tư (26/3) phải xong việc này. Trong ngày 26/3, danh sách những cá nhân liên quan phải tổng hợp xong, ngay cả những cán bộ đã về hưu, cán bộ đã điều chuyển...

Tất cả những cá nhân làm Ban Quản lý các dự án đường sắt từ năm 2008 đến nay phải có báo cáo tường trình, giải trình. Chậm nhất 31/3 phải xong toàn bộ. Mọi thứ phải công khai minh bạch”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đã đồng ý đề xuất của Thanh tra Bộ GTVT sẽ lập tổ điều tra xác minh do Chánh Thanh tra làm Tổ trưởng; chủ động xây dựng ngay kế hoạch thanh tra, tập trung làm trước các dự án có JTC tham gia.

Ngoài ra, Thứ trưởng giao Vụ hợp tác quốc tế dự thảo công hàm gửi JICA và Đại sứ quán Nhật Bản về quan điểm xử lý vụ việc của Bộ GTVT rất khẩn trương, quyết liệt, rõ ràng và minh bạch.

Thứ trưởng cũng đồng ý sẽ có thư yêu cầu phía JTC cung cấp rõ danh tính những cá nhân nhận tiền theo báo chí Nhật nêu.

Trong quá trình xác minh làm rõ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan luôn cung cấp thông tin mới cho báo chí, có thể họp báo rõ ràng về quan điểm cũng như hành động của Bộ GTVT xử lý vụ việc, không phải chỉ riêng báo chí trong nước mà cả báo chí của Nhật Bản. TCty Đường sắt Việt Nam cũng phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

“Bộ GTVT sẽ khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Điều này sẽ góp phần củng cố thêm mối hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay. Đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Bộ thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cam kết.

Thanh tra hàng loạt dự án đường sắt có nhà thầu JTC
Thanh tra hàng loạt dự án đường sắt có nhà thầu JTC
Cũng trong chiều 25/3, Thanh tra Bộ GTVT đã quyết định thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện xây dựng hàng loạt dự án do TCty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư trong đó có nhà thầu là Cty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC).

Hàng loạt dự án đường sắt có liên quan đến nhà thầu JTC Nhật Bản sẽ bị thanh tra để làm rõ nghi án nhận hôi lộ.

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT đã thành lập 2 đoàn thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) và một số dự án của TCty Đường sắt Việt nam làm chủ đầu tư có Cty JTC thực hiện.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cũng tiến hành thanh tra công tác tổ chức, quản lý, thực hiện các tiểu dự án xây dựng đường sắt đoạn Hạ Long-Cái Lân, Lim-Phả Lại, Phả Lại-Hạ Long do Cục đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, tất cả các hoạt động thanh tra nêu trên sẽ chịu sự giám sát của Chánh Thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện.

Bộ Công an cũng đang phối hợp với Cơ quan Thanh tra của Bộ GTVT, tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt độ thị Hà Nội, đặt biệt là dự án JTC đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có những sai sót, vi phạm.

Mặt khác, căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo quy định của pháp luật.

Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ quyết định xử lý vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Cho đến chiều ngày nay, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC gồm: Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của TCty Đường sắt Việt Nam; 2 Phó tổng giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông Phó tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này; ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam.

Đề cập đến việc nhiều cá nhân của ngành đường sắt bị tạm đình chỉ chức vụ đều cam kết và một mực khẳng định không nhận bất cứ đồng nào từ phía nhà thầu JTC của Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm điểm của lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất là phải xử lý nghiêm, bất kỳ ai nếu vi phạm dù ở kỳ cương vị hay chức vụ nào, đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Bộ trong việc xử lý vụ việc.

“GTVT sẽ rà soát tất cả các cán bộ đã tham gia vào dự án từ quá trình năm 2008 đến nay, kể cả những cán bộ đã chuyển công tác sang cơ quan khác cũng như cán bộ đã nghỉ hưu mà có liên quan đến dự án. Những người này đều phải làm tường trình trong thời gian 1 tuần (từ 24-31/3)”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét