Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Quản lý thị trường máy xây dựng

Quản lý thị trường máy xây dựng - Theo ông Võ Quang Diệm – Vụ phó Vụ Vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng thì ước tính mỗi năm chúng ta phải bỏ ra từ 2 – 3 tỷ USD để nhập các loại máy xây dựng. Tuy nhiên, việc quản lý máy xây dựng lại chưa đi vào một mối, chưa phân rõ trách nhiệm cơ quan quản lý. Lâu nay, việc quản lý, kiểm tra các loại máy xây dựng thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ trong khi đó máy xây dựng lại tập trung nhiều nhất ở Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn. Điều này bất hợp lý bởi thế mạnh của Bộ Giao thông Vận tải tập trung chủ yếu vào lĩnh vực ôtô tải, xe vận chuyển khách, xe con, còn thị trường máy xây dựng lại chưa được đầu tư đúng mức.


Ông Vũ Liêm Chính – Trưởng bộ môn Máy xây dựng Trường đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, do có chung một nguyên lý hoạt động, cụm chi tiết, cấu tạo, tự động hóa nên các máy xây dựng có những tính năng, tác dụng như nhau. Nhiều loại máy xây dựng như máy ủi, máy xúc, cần trục, thang máy… chúng ta hoàn toàn có khả năng sản xuất được phần kết cấu thép, thậm chí sản xuất nguyên chiếc. Cho đến nay, ngoài một vài DN sản xuất thiết bị nâng, ôtô tải nặng theo đòi hỏi của thị trường, thị trường máy xây dựng trong nước vẫn còn bỏ trống. Gần như 100% máy xây dựng của VN là nhập ngoại.

Một điều đáng nói nữa là, trong khi thị trường máy xây dựng đa dạng và sôi động như vậy thì các Công ty thuê mua tài chính lại không phát triển và chưa trở thành địa chỉ hấp dẫn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thuê mua máy xây dựng.

Ông Phạm Hùng – Tổng Giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – Doanh nghiệp chuyên lắp đặt các thiết bị siêu trường, siêu trọng với những cần cẩu có sức nâng lớn, tay với dài cũng cho rằng, các Công ty thuê mua tài chính chưa đáp ứng được nhu cầu của Doanh nghiệp xây lắp lớn. Gần đây, chiến lược phát triển cơ khí trọng điểm của Chính phủ có đề cập đến lĩnh vực ôtô tải nặng, chế tạo cơ khí cho các dự án xi măng, trong khi thị trường máy xây dựng rất lớn và đa dạng lại chưa được nhắc đến. Thực tế trên cho thấy, Nhà nước cần sớm có chiến lược đầu tư lâu dài và có chính sách ưu đãi về vốn cho các doanh nghiệp cơ khí để họ yên tâm đầu tư vào các dự án chế tạo máy xây dựng. Bởi một số doanh nghiệp của ngành XD như Tổng Cty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI), TCty cơ khí xây dựng (COMA) đang nghiên cứu thiết kế, chế tạo các sản phẩm như máy xúc, cần cẩu tháp, thang máy… nhưng lại gặp khó khăn về vốn, thị trường và công nghệ.

Công ty Sản Xuất Máy Và Thiết Bị Xây Dựng RỒNG VIỆT

Trụ sở: Tòa nhà Mercury - 203 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – P. 7 – Q. 3 – TP. HCM

Xưởng SX: 109 QL1A – P. Thạnh Xuân – Q. 12 – TP. HCM

Hotline: 0973 620 668 (Ms Thu) / 0923 079 779 (PKD)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét