Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Giải pháp tiếp tế cho dàn khoan giữa đại dương

Máy xây dựng - Giữa đại dương sóng to gió lớn, các dàn khoan khí đốt trên Biển Bắc thường xuyên phải chịu gió cấp 6 đến cấp 7 trong nhiều ngày liền. Để cung cấp hàng hóa cho dàn khoan vì không thể chờ gió lặng, người ta đã chế tạo ra những tàu vận tải có hệ thống tự động ổn định nhờ các cảm biến lade

Các dàn khoan khí đốt thường có đế cắm xuống dưới đáy biển tới hơn 300m nhờ 4 chân bê tông khổng lồ. Chiều cao từ mặt biển lên tới dàn gần 100m.

Vì thế trong sóng to, gió lớn, các tàu đưa hàng tiếp tế cho dàn rất dễ bị va đập vào chân cột, mất an toàn cho toàn bộ kết cấu. Không những thế, việc cẩu hàng lên và đặt hàng vào tàu rất khó khăn, do tàu không ổn định về hướng và độ dềnh theo sóng.


Để khắc phục bất cập này, các tàu vận tải cho dàn khoan ở đây được lắp các trạm quét tia lade theo chiều ngang, quét vào các chân cột, ở đó có sẵn các “vạch dấu” về độ cao, vị trí 4 chân cột của dàn có tọa độ cố định.

Độ dập dềnh của sóng và độ dạt của tàu so với dàn liên tục được các tia này phản hồi về máy tính.

Mỗi khi tia lade báo độ lệch chuẩn so với vạch dấu, máy tính lệnh cho các động cơ chân vịt ở từng vị trí tương ứng sẽ tự động “chấp hành” quay theo máy tính điều khiển. Như vậy tàu khó có thể xoay, hoặc dạt tự nhiên theo sóng. Lúc này việc đưa hàng lên và xuống không còn khó khăn nữa.

Các tia lade này cũng liên tục cảnh báo khoảng cách giữa tàu và các trụ chân dàn để bảo đảm an toàn cho chân dàn khoan cũng như kết cấu dàn khoan.
 
Phòng kỹ thuật
Công ty BĐS - Cơ Khí Rồng Việt
Website: www.Rovico.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét