Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Những cỗ máy “khủng long” của thế giới xây dựng

Các ngành công nghiệp khai mỏ và xây dựng trên thế giới luôn cần đến sự giúp đỡ của những cố máy "quái vật" như dưới đây trong quá trình làm việc.


Caterpillar 797F

Mẫu xe tải “bự con” mang tên Caterpillar 797F sẽ khiến bạn phải choáng ngợp khi trèo lên khoang lái cao ngất ngưỡng. Với tải trọng 400 tấn, Caterpillar 797F có thể vận chuyển một lượng lớn đất đá đến nơi khác một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Để có tải trọng lớn như thế, Caterpillar 797F ắt hẳn sở hữu sức mạnh không hề tầm thường. Cụ thể, xe được trang bị động cơ diesel có công công suất tối đa lên đến 4.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại 3.118 Nm.


Xe sử dụng lốp Michelin với đường kính 4 m và có tổng trọng lượng là 5,3 tấn. Chỉ riêng mỗi chiếc lốp của Caterpillar 797F đã có giá 42.500 USD. Do đó, giá bán của một chiếc Caterpillar 797F rơi vào khoảng 5 triệu USD.

Komatsu D575A

Máy ủi Komatsu D575A được trang bị động cơ diesel 12 xi-lanh với công suất tối đa 1.150 mã lực và bàn ủi rộng đến 7,3 m. Nhờ đó, Komatsu D575A có thể đẩy khối lượng đất đá nặng đến 170 tấn.

Bên trong khoang lái xuất hiện điều hòa nhiệt độ, máy sưởi, hệ thống radio, bộ chuyển đổi mô-men xoắn và giảm thanh có nắp chống nước. Ngoài ra, máy ủi Komatsu D575A còn được trang bị hệ thống điều khiển từ xa nhằm đảm bảo an toàn trong các trường hợp làm việc nguy hiểm. Tuy nhiên, ngồi ở ghế lái của Komatsu D575A mới thực sự là một trải nghiệm thú vị.

LeTourneau L-2350

Để đưa khối đất đá mà Komatsu D575A đã dồn lại lên xe tải “khủng long” Caterpillar 797F, các công nhân phải dùng đến máy xúc lật LeTourneau L-2350. Đây là loại máy xúc lật được trang bị động cơ diesel tăng áp, 16 xi-lanh, nặng 258 tấn và sản sinh công suất tối đa 2.300 mã lực. Với sức mạnh đó, LeTourneau L-2350 có thể nâng khối lượng đất đá lên đến 72 tấn.

Bình nhiên liệu của LeTourneau L-2350 cũng “be bé” như xe với dung tích 3.785 lít. Giá bán của một chiếc máy xúc lật LeTourneau L-2350 đạt mức 1,5 triệu USD.

Big Bud 16V-747

Cỗ xe "khủng long" tiếp theo là máy kéo Big Bud 16V-747. Tuy đã 36 "tuổi đời" nhưng Big Bud 16V-747 vẫn là chiếc máy kéo lớn nhất thế giới với chiều dài 8,5 m, rộng 6,4 m, cao 4,2 m và trọng lượng 65 tấn. 

Xe được trang bị động cơ diesel 16 xi-lanh có công suất tối đa 900 mã lực. Vào năm 1978, chiếc máy kéo Big Bud 16V-747 đã có giá 300.000 USD.

Hitachi 'Big Bertha' 

Máy đào hầm Hitachi Big Bertha có đường kính 17,5 m, dài 99,4 m và nặng 7.000 tấn. Máy có khả năng khoan 7,6 cm/phút. Cái giá cho cỗ máy đào hầm "khủng" của Nhật Bản là 80 triệu USD.

Băng tải chuyên dụng của NASA

Băng tải đầu tiên của NASA được lắp ráp vào năm 1965 với nhiệm vụ đưa tên lửa và các phi thuyền ra bệ phóng. Được trang bị hai khối động cơ diesel V16, công suất 2.750 mã lực, "con quái vật" của NASA nặng đến 3.000 tấn và đốt hết 477 lít nhiên liệu cho mỗi dặm đường. Giá của mỗi băng tải là 14 triệu USD.

Bagger 288

Được công ty Krupp của Đức lắp ráp vào năm 1978, Bagger 288 có chiều dài 220 m, cao 96 m và trọng lượng 13.500 tấn. Tốc độ di chuyển nhanh nhất của Bagger 288 là 10 m/phút. Trong một ngày, Bagger 288 có thể đào sâu 30 m với diện tích tương đương một sân bóng đá. Giá bán của Bagger 288 lên đến 100 triệu USD.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét