Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

An toàn, vệ sinh lao động trong công tác xây và sử dụng giàn giáo

Nguyên nhân gây tai nạn trong công tác xây

- Khối xây bị đổ do: Vữa xây không đảm bảo chất lượng về độ dính và cường độ chịu lực; 

- Vi phạm quy tắc kỹ thuật xây: Đặt gạch sai, trùng mạch nhiều, mạch vữa không no, tường xây bị thu hoặc lả, xây quá chiều cao đợt xây, xây tường 11 quá dài mà không bổ trụ; tường mới xây bị mưa to trôi hết vữa.

- Người ngã từ trên cao do khi vận chuyển vật liệu, làm việc trên cao không bố trí các phương tiện làm việc trên cao vững chắc an toàn như giáo ngoài, giáo ghế, sàn thao tác không có lan can.


- Vi phạm quy tắc an toàn khi chuyển vật liệu đến chỗ làm việc: Tung gạch lên cao, hoặc đổ vật liệu ồ ạt từ trên cao xuống dưới đất.

- Vật liệu, dụng cụ từ trên cao rơi xuống do ở phía trên chỗ làm việc hoặc lối người qua lại phía dưới không có sàn hoặc lưới đỡ bảo vệ.

- Công nhân vi phạm nội quy an toàn lao động và kỹ thuật lao động: Đi đứng, làm việc trên đỉnh tường, làm việc trên cao chỗ nguy hiểm không đeo dây an toàn. Chất quá nhiều vật liệu trên sàn thao tác.

Biện pháp an toàn lao động trong công tác xây

* Khi xây móng

Trước khi xây móng phải kiểm tra tình trạng vách đất, hệ thống chống đỡ vách đất (nếu có) xem có dấu hiệu gì mất an toàn phải khắc phục ngay. Đặc biệt chú ý hố đào ở nơi đất tơi xốp, đất ẩm ướt, gần đường giao thông chịu tác động của xe cộ. 

Kiểm tra xem trên mép bờ hố móng đất đào, vật liệu xây và thiết bị thi công có thể làm sạt lở vách đất không. Kiểm tra xem trên mép bờ hố móng đất đào, vật liệu xây và thiết bị thi công có thể làm sạt lở vách đất không. Dọc theo hố móng phải chừa một dải đất trống ít nhất 0,5m, trên đó không được chất vật liệu và máy móc thi công.


Đưa gạch xuống hố móng bằng ván trượt, đưa vữa bằng ván nghiêng.

- Khi thi công nếu hố móng bị ngập do mưa hoặc nước ngầm phải có biện pháp
thoát nước, khi cạn nước mới thi công tiếp.

- Khi lấp đất hố móng phải lấp đều 2 bên, lấp đến đâu đầm đến đó.

* Khi xây tường

- Trước khi xây tường phải kiểm tra xem xét tình trạng của móng hoặc phần tường đã xây trước cũng như tình trạng các phương tiện làm việc trên cao như: Giàn giáo, kiểm tra việc sắp xếp bố trí vật liệu và vị trí người công nhân làm việc trên sàn thao tác có ảnh hưởng không.

- Khi xây tường cao dưới 7m phải làm rào ngăn ở phía người dọc theo chu vi công trình cách tường 1,5m để phòng ngừa dụng cụ vật liệu rơi xuống đầu người.

- Phải che chắn những lỗ tường từ tầng 2 trở lên nếu lỗ đó người chui qua được.

- Không đứng trên mặt tường để xây, không dựa thang vào tường mới xây để lên xuống.

- Khi đưa vật liệu lên cao phải dùng các thiết bị nâng như thăng tải, tời, cần trục.

- Không ném gạch, dụng cụ từ trên cao xuống đất.

- Trang bị các phương tiện phòng hộ lao động như giầy, mũ nhựa, dây an toàn, găng tay, ủng đầy đủ cho công nhân.

- Không đổ mùn rác xây dựng bừa bãi xuống đất, nhất là trong khu dân cư làm ô nhiễm môi trường. Mùn rác xây dựng phải được tập trung một chỗ để chuyển ra bãi rác thải quy định.

- Công nhân làm việc với xi măng hoặc sàng cát phải đeo khẩu trang để tránh hít bụi ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

- Thường xuyên phổ biến nội quy về an toàn lao động và kỷ luật lao động cho công nhân, có sổ theo dõi các buổi tập huấn về an toàn và vệ sinh lao động cho công nhân.

- Công nhân làm việc trên cao phải đảm bảo sức khỏe tốt, không bị chóng mặt.

- Cấm dùng bia rượu trong khi làm việc.

- Giàn giáo phải được lắp đặt chắc chắn, giằng giữ ổn định, có lan can bảo vệ. Cấm kê các cột chống giàn giáo bằng gạch hoặc đá.

Phòng kỹ thuật
Công ty BĐS - Cơ Khí Rồng Việt
Website: www.Rovico.Vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét